[Interview] [11.13] B.A.P trên Tạp chí 10+Star Ấn phẩm tháng Mười một #2

tumblr_mv4jdjJTBy1rnkj5ho1_1280

Q. Mà dạo gần đây Zelo lớn lên nhiều quá nhỉ.
Zelo : Em chẳng thể làm gì để ngăn luôn mà cứ tự hỏi rằng việc em cao có làm em nổi bật quá không ấy.
Daehyun : Thực sự thì, thật may mắn khi Zelo không đứng cạnh bọn mình đấy. Ẻm như người mẫu luôn. –cười-
Zelo : Chẳng đúng gì cả, các hyung cũng cao lắm mà. Em lớn nhiều quá mà muốn giấu nhẹn chiều cao của mình luôn ấy. Có hình tượng nhất định mà em phải thể hiện trên sân khấu nhưng em nghĩ là hình tượng của em đã bị phá bay chỉ vì chiều cao này rồi. Đôi khi làm em cảm thấy khó chịu lắm cơ ấy.
Youngjae : Bọn mình cần phải cao thêm thôi. –cười-

Q. Từ giờ các cậu phải tập trung chú ý hơn vào mảng vũ đạo ha.
Yongguk : Thực sự không có vấn đề gì trước khi phát hành ‘Badman’ nhưng vì Zelo quá cao nên đôi khi chúng mình cũng phải xem xét lại mọi việc đấy.
Jongup : Em đã bị stress vì Zelo và em nhảy cùng hàng với nhau đấy. –cười-
Mọi người : -cười-
Zelo : Jongup hyung có tay dài với chân dài nên anh ấy nhìn không lùn lắm khi đứng cạnh em đâu.

Q. Ngoài khoản chiều cao thì mấy cậu đều trông trẻ và đẹp trai hơn khi debut đấy chứ. Dù sao thì mấy cậu vẫn còn trẻ lắm mà.
Youngjae : Khi chúng mình tham gia chụp hình quảng cáo đồng phục, mình cảm thấy mình còn giống học sinh hơn cả 2 – 3 năm trước ấy chứ. Có lẽ là vì mình để tóc đen đấy. –cười-
Himchan : Cả Yongguk và mình đều lớn tuổi mà. Thường thì mình trông khá ổn khi mặc đồng phục nên mình tự tin lắm, nhưng mình nghĩ là trong buổi chụp hình thì mình trông già quá này. Hy vọng là người xem không nghĩ là bọn mình không phù hợp với hình ảnh này. Mình còn lo hơn bởi vì tóc mình màu vàng ấy.
Yongguk : -đang nhìn Himchan- Mình có phải cho ý kiến gì không này? Không ý kiến luôn. –cười-

Q. Thế các cậu có thể kể một kỉ niệm khi các cậu cảm thấy vui vẻ hay lo lắng trước lựa chọn bản thân vừa đưa ra không?
Daehyun : Mình không có nhiều thời gian tập luyện khi bọn mình làm theo lịch trình, nên dạo này mình bám Jongup phết đấy. Đấy là một lựa chọn đúng đắn lắm. Thằng bé rất là nhiệt tình nên tập luyện nhiều ghê luôn và mình cũng cùng tập luyện với em ấy. Cực kì vui luôn đấy.
Jongup : Daehyun hyung thực sự siêu tài năng trong việc hát nốt cao và em nghĩ đấy là cách bọn em kết thúc buổi luyện tập của mình đấy ạ. –cười-
Daehyun : Chúng mình hát nhiều bài khi luyện tập lắm và thường kết thúc bằng một bài hard rock. Hai bọn mình đã hát một bài có nhiều đoạn gào thét lắm và không chịu về nhà trước khi bị vỡ khản cả giọng ý chứ. Mỗi khi làm thế thì mình mới cảm thấy là bọn mình đã luyện tập đủ rồi ấy. Cơ mà có lẽ cũng nên tập cả hát bình thường nữa ha. –cười-

Q. Trời ạ mấy cậu ép mình luyện tập đến tận khi vỡ giọng cơ á?!
Himchan : Gần đây bọn mình có biểu diễn ‘Excuse Me’ trên sân khấu ấy mà. Đấy là một bài tuyệt để biểu diễn mà có khán giả cùng hưởng ứng chung vui đấy, cơ mà mình đã quá phấn khích đến mức mất cả giọng sau khi biểu diễn bài đấy. A.. mình phải kiểm soát bản thân thêm một tí thôi..
Youngjae : Lúc biểu diễn ‘Excuse Me’ anh ý toàn bị phấn khích thôi. Thậm chí lúc tổng duyệt cũng bị luôn á! –cười-
Yongguk : Himchan không kiềm chế cảm xúc bản thân được tốt lắm đâu. –cười- Cậu ấy không thể tự mình làm thế đâu ấy.
Mọi người : -cười-
Youngjae : Himchan hyung cần hát bằng giọng thật mạnh mẽ vào phần của anh ý, cơ mà anh ý phấn khích quá nên cứ gào lên hoài thôi. –cười-
Himchan : Anh tưởng mấy đứa sẽ gào theo nếu anh làm thế chứ :’<
Youngjae : Dù bọn mình được phép biểu diễn theo cách mà bọn mình thích thì bọn mình vẫn phải thực hiện một đoạn vũ đạo ngắn. Cơ mà, Himchan hyung thì vẫn quá hào hứng nên anh ấy nhảy kiểu của anh ấy cho mình coi và mình thì nhảy thế nào cho khớp với anh ấy. Và sau màn biểu diễn thì Yongguk hyung đã đến và hỏi thăm xem có phải mình không thuộc động tác không.
Himchan : Youngjae và mình đã bị thái quá khi tổng duyệt và Yongguk đã phải hỏi là “Hai người có thuộc vũ đạo không đấy?” Và chúng mình trả lời “Có mà.. cơ mà bọn mình bị phấn khích quá ý…” –cười-
Youngjae : Nhưng nhờ Himchan hyung mà chúng mình được mọi người xem phần luyện tập cổ vũ hơi bị nhiều đấy. Mình nghĩ là mọi người cũng hào hứng với màn biểu diễn của bọn mình lắm. Đã lâu rồi bọn mình không được vỗ tay khi tổng duyệt đấy.

Q. Thế còn khi biểu diễn chính thức thì thế nào? Các cậu có diễn y như màn tổng duyệt không thế?
Jongup : Khi biểu diễn chính thức cũng vui lắm mà, cơ mà Youngjae hyung có bảo là “Lúc tổng duyệt vui hơn nhiều cơ”.
Mọi người : -vừa cười vừa vỗ tay-
Youngjae : Sau đấy mình bị mệt quá luôn. Chúng mình đã phải đợi rất lâu và biểu diễn vào tối muộn lắm.
Himchan : Mình cứ bị tăng động khi nào chúng mình biểu diễn bài này và sau đấy thì mất giọng luôn. Nên mình cứ bị tiếc hoài đó. –cười-
Youngjae : Nhưng đấy là biểu diễn Live mà. Vì không phải là bản thu âm, nên sẽ ổn thôi, cơ mà nếu xem lại trên TV, thì có thể dễ thấy là bị thái quá đấy nhé. Mình nghĩ là Himchan hyung sẽ bị ngượng lắm nếu mà xem lại màn biểu diễn trên TV đấy. –cười-
Himchan : Chúng mình biểu diễn bài đấy ở “The Show” cơ mà vẫn chưa chiếu TV đâu.

Q. Sau những gì nghe được thì tôi nhận ra là Youngjae cũng khá tăng động đấy nhé. –cười-
Youngjae : Ba bọn mình –Himchan, Daehyun, Youngjae- là bộ ba thường xuyên tăng động trên sân khấu đấy. Mỗi khi Daehyun hào hứng quá thì cậu ý sẽ hát luôn cả phần của mình nên bọn mình sẽ cùng nhau hát phần đó. Còn giọng Himchan hyung thì sẽ cao ré lên. Ngược lại thì Yongguk hyung, Jongup và Zelo trở nên vững vàng hơn và trở thành chỗ dựa dẫn dắt bọn mình trên sân khấu đấy. –cười-
Himchan : Jongup thực sự rất ngầu trong mấy tình huống thế đấy nhé. Em ấy kiểu như làm cực tốt những phần của người khác thay vì phần của em ấy mỗi khi bị phấn khích quá đấy.
Youngjae : Khi chúng mình quay MV chung với nhau thì em ấy cực tuyệt luôn, nhưng trong phần của mình em ấy lại làm không tốt lắm. Khi phần của em ấy kết thúc thì em ấy lại ngầu trở lại luôn. Thế là mình đã hỏi “Sao mà khi em thực hiện phần riêng của em lại khác với những phần khác nhiều thế hả?” và em ấy đã trả lời là “Vì em không hiểu phần lời hát của em lắm ý” đấy.
Mọi người : -cười-:
Jongup : Vì đấy là tiếng Nhật mà, nên em cứ bị nghĩ về phần lời hát của mình trước khi bọn em quay phim mà chẳng tập trung được vào phần nhảy gì hết.
Daehyun : Nhưng hát tiếng Hàn thì cũng thế còn gì. –cười- Em ấy kiểu như là hát phần của mình có hơi gượng gạo một tí ấy. Em ấy rất tự tin về mặt nhảy nhót nhưng mà khi nào phải hát, thì em ấy chỉ có thể tập trung vào mỗi việc hát thôi.
Himchan : Bọn mình tập trung nhiều vào phần hát Live vì bọn mình thực hiện nhiều Concert lắm. Và mình nghĩ đấy là lý do đấy mà. Khi tập trung quá nhiều vào việc hát thì bọn mình sẽ dừng cả nhảy luôn. –cười-
Youngjae : Nhưng mà bây giờ thì em ấy siêu giỏi ở mọi mặt rồi. Một cách siêu ngầu luôn!

Q. Trong một chương trình âm nhạc trên truyền hình cáp, các nhóm trưởng đã được hỏi là sẽ làm gì nếu thắng được một trăm nghìn đô và Yongguk đã trả lời rằng cậu ấy sẽ quyên góp tiền để xây dựng các trường học nhỉ.
Zelo : Bọn em đã được hỏi thế này trước đây rồi. Và bọn em muốn có thể xây dựng một trường học với tên nhóm bọn em – B.A.P.
Yongguk : Bọn mình có một tài khoản tích tiền xây trường học dưới tên nhóm đấy.

Q. Ồ vậy hả? Vậy tiền đấy bây giờ sao rồi nhỉ?
Yongguk : Bọn mình dùng tiền đấy mua Laptop rồi. –cười- Bọn mình đã tích được kha khá tiền vì mục tiêu đó đấy mà. Mình đã nghĩ là bọn mình phải tiết kiệm thật là nhiều tiền và xây một cái trường dưới tên B.A.P, nhưng vì bọn mình ra album mới và còn phải đi nhiều nơi nữa ý mà, nên là bọn mình lỡ dùng tiền vì mục đích riêng mất rồi. –cười-
Jongup : Bọn mình sẽ làm thật nhiều bài hát với cái Laptop đấy nên hãy cố làm ra thật nhiều tiền và thử tích tiền lại lần nữa nhé!
Mọi người : -cười-
Yongguk : Dù sao thì mình cũng phải nói thật là thế này; mình chưa làm ra được bài nào mới cả mà chỉ dùng máy để chơi game thôi –cười- nên chắc bọn mình phải bắt đầu làm việc sớm thôi.
Jongup : Ngay khi chúng mình phá đảo cái game đấy nhé!
Himchan : Cơ mà trò đấy có bao giờ hết đâu cơ chứ.
Youngjae : Đấy là một trò mà Yongguk hyung đã chơi từ lâu lắm rồi. Anh ấy bị nghiện trò đấy quá luôn ấy. Yongguk đã nói ngay khi anh ấy mua Laptop là, chỉ tải mỗi một trò đấy về máy để chơi thôi và Himchan hyung đã bảo anh ấy là “Cứ down cái trò đấy về đi, rồi cậu chẳng làm được ra bài hát nào nữa đâu!”
Himchan : Mình đã bảo cậu ấy một lần là “Nếu mà không tìm thấy trò đấy trong máy thì cứ nghi ngờ tớ đi nhé!” Và Yongguk đã trả lời là –giả giọng Yongguk- “Nói thế sau khi mò ra mật khẩu của tớ ý”.
Mọi người : -cười-

Q. Thế trò đấy chính xác là về cái gì thế?
Yongguk : Đó là một trò nhập vai làm chỉ đạo hay huấn luyện viên của một đội bóng đá. Vì mình thích hoạt động ý mà. Cơ mà mình không cử động nhiều lắm –cười- Chỉ việc lên kế hoạch xong máy tính sẽ tự động tiến hành cho thôi. Khi nào chơi chán thì mình sẽ bắt tay vào sáng tác. Mình nghĩ là dùng tiền tiết kiệm để mua máy là lựa chọn đúng đắn đấy chứ. –cười-

Q. Thế còn maknae Zelo thì sao? Em đã có lựa chọn đúng đắn nào chưa nhỉ?
Zelo : Cũng không phải là lựa chọn gì đâu ạ, cơ mà em có thói quen rất tốt là hay viết ghi nhớ vào trong iPod ý mà, nhất là khi chúng em trong xe đi đến đâu đó. Em chỉ là viết tất cả mọi thứ xuất hiện trong đầu mình một khi em nhìn thấy một khung cảnh hay hình ảnh nào đó hoặc chỉ là những chiếc xe lướt qua bên ngoài thôi, và chúng lại trở thành những vấn đề rất hay ho để nói chuyện đấy. Và những cảm giác ngay lúc em nhìn thấy những thứ ấy quay trở lại với em khi em một lần nữa nghĩ “Ồ những cái này đã xảy ra đây này…”
Himchan : Mình cũng đã từng làm như Zelo rồi đấy. Có những lời nói hay những câu chữ hay lắm khiến mình cảm động chết được. Nhưng khi xem lại thì, mấy thứ đó làm mình nổi da gà quá nên mình lại xoá đi mất hết. –cười-

Q. Zelo dành nhiều thời gian của bản thân bên cạnh các hyung hơn là bên cạnh bạn bè của em ấy. Vậy các cậu có cảm thấy là mình đang phải chịu gánh nặng vì là hyung lớn hay phải chú ý hơn về các hành động của bản thân vì lý do ấy không?
Youngjae : Zelo là kiểu người sẽ thể hiện mọi cảm xúc của em ấy ra ngoài. Mình cố gắng thể hiện bản thân là một người anh tốt cũng vì lý do ấy, nhưng giờ thì tính cách em ấy đã thay đổi rồi. Em ấy đã trở nên ngoan ngoãn nghe lời và thấu hiểu bọn mình hơn nhiều nên mình cứ tỏ ra thoải mái khi ở cạnh em ấy thôi.
Himchan : Khi Youngjae đùa với Zelo thì em ấy sẽ thể hiện cảm xúc khó chịu ra mặt ngay lập tức luôn ấy, thế mà bây giờ, em ấy còn dám đùa lại nữa luôn này. Mình đã ngơ ngẩn cả người và nghĩ “Uồi, cái tình cảnh khỉ gì thế này?”
Mọi người : -cười-
Youngjae : Vị trí của bọn mình bây giờ thay đổi rồi.
Zelo : Nếu nghĩ theo hướng tốt, thì là em thấu hiểu mọi người rồi. Còn theo chiều hướng xấu, thì dạo này em trở nên ngày càng khôn lỏi đấy nhé. –cười-

Q. Thế “Maknae là Trên Hết” là cái gì thế?
Zelo : Không có gì đâu ạ chỉ mà mấy thứ em học được từ các hyung thôi.
Himchan : Mình thích Zelo này hơn đây này.
Daehyun : Em ấy đang nói là em ấy nghĩ là em ấy học tập được từ các hyung kìa. Euheuheu.
Mọi người : -cười-
Youngjae : Cơ mà đấy không phải điều mình đã nói đâu. Daehyun, Himchan hyung và mình thường hay nhờ mấy đứa nhỏ nhiều phết. –Ví dụ : Em có thể lấy cái này trong phòng hộ anh không- -cười- Em ấy làm theo lời bọn mình đấy và cứ phàn nàn “Sao mấy hyung không tự đi mà làm đi hả?” cơ mà bây giờ em ấy chỉ trật tự ngoan ngoãn làm theo thôi. Nên là bọn mình càng nhờ vả nhiều hơn ý mà.
Mọi người : -phá ra cười-
Zelo : Youngjae hyung không phải kiểu người hay nhờ vả đâu mà.
Youngjae : -chỉ chỏ Himchan và Daehyun- Hai cái người này đòi hỏi nhiều lắm còn mình thì đang cố không nhờ nhiếc gì này, cơ mà mình lại là đứa trước đây nhờ vả nhiều nhất luôn ấy chứ. –cười-
Yongguk : Coi kìa, em ấy vẫn còn nhớ đấy chứ. Thế thì đúng thật là em không phải kiểu người hay nhờ vả đòi hỏi rồi. –cười-
Zelo : Ngoài những thứ ấy, em đôi khi cảm thấy hơi tiếc nuối vì bản thân đã mất đi sự vô tư mà các maknae thường có. Dù em cũng muốn trở thành một maknae cư xử đúng như một đứa nhỏ trẻ con nhất nhóm, thì em trở nên trầm và giọng cũng trầm hơn khi ở trước mặt mọi người mà chính bản thân cũng không hề nhận ra bởi vì em sống bên cạnh các hyung đã thật lâu và cùng các hyung thực hiện những hoạt động thật là nam tính.

Q. Chắc việc các màn biểu diễn mạnh mẽ và nam tính ảnh hưởng nhiều đến các cậu cũng đúng quá chứ?
Zelo : Em cũng nghĩ thế đấy. Chúng ảnh hưởng đến em nhiều lắm.
Himchan : Nhưng bây giờ thì em ấy thể hiện bản thân giống một maknae hơn rồi, và nhất là khi bọn mình ở nhà ý. Trước đây ở trước mặt bọn mình em ấy cũng trầm lắm.
Daehyun : Đã có lúc bọn mình nhờ em ấy làm việc và em ấy chỉ lẳng lặng làm thôi. Cơ mà bây giờ thì em ấy còn bắt bẻ “em làm cho anh thì anh sẽ làm gì giúp em nào?” với một nụ cười tươi ơi là tươi và còn đùa đùa nữa chứ.
Mọi người : -cười-

Q. Qua buổi phỏng vấn, mọi người đều cảm thấy maknae Zelo 18 tuổi đã có suy nghĩ sâu sa lắm và phát triển rất tốt nhờ vào các hyung cả đấy. Nhưng thậm chí ông anh lớn tuổi nhất năm nay cũng mới 24 thôi, vẫn còn trẻ lắm này. Tôi còn nhớ tháng Tư năm ngoái, Yongguk đã post lên Twitter “Mình nghĩ là mình vẫn còn quá trẻ và vẫn còn cả một con đường dài để đi để nói về tuổi trẻ bằng âm nhạc”. Vì chúng ta vừa nghe Zelo nói về quá trình trưởng thành của em ấy, nên hãy nghe từ những anh lớn xem nhé. Tuổi trẻ với các cậu là gì?
Yongguk : Về tuổi trẻ mà mình đang nghĩ đến bây giờ hả? Mình thực sự cũng không rõ lắm đâu. Thời gian mà mình viết cái tweet ấy là lúc mình đang chuẩn bị viết một bài hát về “tuổi trẻ của lứa tuổi 20” nhưng mình đã bỏ bài ấy rồi. –cười- Sau khi sáng tác xong, bài hát ấy cứ giống kiểu nhạc trong phim ấy, chẳng giống như nói về cuộc đời mình, nên mình quyết định bỏ nó. Đó thực sự là một khái niệm quá mức rộng lớn để mình có thể nói về nó. Và vì mình nghĩ mình chỉ đơn thuần là một người trẻ cố gắng trở thành một người trẻ đúng với lứa tuổi 20 thay vì thực sự là một người trẻ đang sống với lửa tuổi 20, nên mình thực sự không rõ tuổi trẻ thực sự là gì. Mình nghĩ rằng mình vẫn còn quá trẻ để định nghĩa một cách đúng đắn và nói cho mọi người xem thế nào là tuổi trẻ.

Q. Tôi nghĩ rằng cậu đủ khả năng định nghĩa điều này khi bước qua tuổi 30 và nghĩ về quá khứ đấy nhỉ?
Yongguk : Chắc là đúng đấy. Đó chính xác là những gì mình cảm thấy. Mình sẽ chẳng bao giờ định nghĩa nổi nó là gì cho đến khi thời gian đó trôi qua. –cười-

Source:10+Star – 10asia Magazine
Eng-trans by Sarah@bapyessir.com
V-trans by Boo Chocopie

[Interview] [11.13] B.A.P trên Tạp chí 10+Star Ấn phẩm tháng Mười một #2

Leave a Reply

